Kỹ năng sống theo cách hiểu cơ bản đó là các hành vi thích ứng, tích cực nhằm giải quyết hiệu quả những yêu cầu, thử thách trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, một số kỹ năng sống cần phải trang bị cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.
Nhà trường cần bổ sung thêm chương trình dạy cho học sinh, giúp các em hiểu được vai trò quan trọng của các kỹ năng này và đồng thời sớn vận dụng chúng trong đời sống.
Nhiều năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục kỹ năng sống vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các cấp giáo dục phổ thông. Nhưng thực tế diễn ra thì hiệu quả mang lại chưa tương xứng với kỳ vọng của xã hội.
Chính vì vậy, phụ huynh hãy chủ động bắt tay ngay để giúp con có được những kỹ năng này từ khi còn nhỏ bằng cách khuyến khích con hợp tác với cô giáo và các bạn trong lớp, với ông bà, cha mẹ ở nhà. Bên cạnh đó, hướng dẫn con đến mục đích chung của công việc và dạy con làm thế nào để có kết quả tốt nhất.
Hiện nay, bên cạnh việc trang bị kiến thức giáo khoa và các trường học đang tập trung hoàn thiện cho các em học sinh 4 nhóm kỹ năng cần thiết được xác định gồm: kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, tính sáng tạo và kỹ năng hợp tác. Dù có rất nhiều trường đưa các nội dung này vào chương trình đào tạo, tuy nhiên kết quả đạt được đang ở mức rất thấp. Lý do có thể nói tới gồm:
Thời gian của các môn cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Văn ….là quá nhiều. Giáo viên lẫn học sinh để hoàn thành hết các nội dung những môn đó thì gần như đã không còn thời gian và sức lực để đầu tư cho các môn học khác.
Phần lớn các trường vẫn chưa có chương trình giáp dục kỹ năng sống cụ thể và thiết thực. Mặc dù điều này đã được cải thiện qua những tài liệu hướng dẫn cho giáo viên, tuy nhiên cũng nhiều nội dung giáo viên chẳng biết phải dạy như nào và nhà trường cũng không biết nên bắt đầu từ đâu.
Thiếu giáo viên chuyên dạy kỹ năng sống: Các giáo viên tại các trường phổ thông hiện nay phải kiêm nhiệm vì nội dung giáo dục kỹ năng sống chủ yếu được tích hợp trong các môn học, hoạt động ngoài giờ lên lớp. Về kiến thức, họ có thể truyền đạt nhưng đã gọi là kỹ năng thì đòi hỏi phải thực hành thao tác. Hầu hết giáo viên rất lúng túng vì họ chưa thành thạo trong việc sử dụng các phương pháp đa dạng để huấn luyện học sinh tiến hành các kỹ năng, chưa kể, bản thân họ cũng chưa sở hữu một số kỹ năng được yêu cầu dạy cho học sinh.
Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như phương tiện dạy học, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh… Dạy kỹ năng thì cần phải được thực hành, tuy nhiên 1 lớp tới 40 đến 50 học sinh thì giáo viên cũng không theo sát được. Mà các trường cũng không thể đáp ứng được những đòi hỏi về cơ sở vật chất để phục vụ các em trong môn học này.
Để hình thành được những nhóm kỹ năng nêu trên thì môi trường học tập chính là điều kiện quan trọng nhất. Trẻ cần có một nơi phù hợp để dần hình thành và phát huy các kỹ năng của mình. Vì thế, chọn được môi trương thích hợp cho con nên được quan tâm. Trong khi nhiều trường còn đang loay hoay thì các Trường Quốc tế đã là một lựa chọn của nhiều gia đình khá giả để giúp con có nền tảng phát triển toàn diện.
Nhiều trường Quốc tế hiện nay có cả một chương trình đào tạo kỹ năng riêng và rất bài bản. Các chương trình này được thiết kế với nhiều nội dung đa dạng và thú vị giúp các em nắm bắt được nhiều kỹ năng một cách tự nhiên nhất. Ví dụ như Trường Quốc tế TIS (305 Nguyễn Trọng Tuyển, Quận Phú Nhuận) công bố có tới 64 tiết học kỹ năng sống riêng biệt trong 1 năm với nhiều kỹ năng khác nhau.
Thêm vào đó là 4 chuyến dã ngoại trong 1 năm, 1 chương trình ngoại khóa trong 1 tháng. Không nhiều trường có được 1 chương trình như vậy. Từ đó có thể thấy rằng, nếu các trường quant âm đúng về đào tạo kỹ năng thì chắc chắn kết quả sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều.
Nguồn: suckhoedoisong.vn